โชว์...ห่วย ยินดีต้อนรับ นะจ๊ะนายจ๋า

สวัสดีจ้า นายจ๋า...อีนี่ชื่อปกรณ์ เรียกสั้นๆว่าอีนี่บิว ยินดีต้อนรับนายจ๋าทุกคน อินี่ทำเว็ปไซต์ โชว์...ห่วย ที่นี่มีอะไรที่ย้อนยุค คลาสสิค และหายาก เข้ามาดูก่อนน่ะจ๊ะนาย



วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ของเล่น...เก่าๆ

พอจะเดาได้ไม่ยากว่า คุณคงจะพบ เครื่องเล่นเกมเพลย์ สเตชั่น, เครื่องคอมพิวเตอร์, เกมบอย, แผ่นเกมส์นานาชนิด ถ้าลดหลั่นลงมาถึงน้องๆ หนูๆ หน่อยก็คงจะพบตัวต่อเลโก้, รถบังคับวิทยุ, ตุ๊กตาสุดไฮเทค และของเล่นล้ำยุคอีกมากมายที่คุณพ่อคุณแม่เห็นคงต้องร้องอุทานพร้อมกันออกมาว่า “ พระเจ้าจอร์ช นี่มันอะไรกันเนี่ย ของเล่นรุ่นฉันยังสนุกและเพิ่มความรู้กว่านี้ตั้งแยะ ไฟ เฟยก็ไม่ต้องใช้ แถมทำเองก็ได้ ง่ายนิดเดียว”

ใช่ครับ หากบางครั้งคุณเคยคิดว่า การเล่นเกมทีวีมากไปอาจทำให้สายตาเสีย หรือการบังคับแต่รถวิทยุอาจจะไม่ช่วยให้ได้ความรู้มากขึ้น หรือสุดท้ายอาจจะเบื่อของเล่นเก่าๆ ที่เคยมีอยู่แล้ว นี่เป็นทางออกที่ดีที่สุด แถมคุณยังสนุกกับคนในครอบครัวได้ทุกเพศทุกวัยด้วย เพราะอย่างน้อย...คุณพ่อคุณแม่ หรือว่าจะไปคุณน้า คุณลุง คุณป้า คุณทวด คงได้สนุกกับการระลึกถึงความทรงจำในวัยเยาว์ไปพร้อมๆ กับของเล่นประดิษฐ์ที่คุณผู้อ่านลงมือทำเอง

แน่นอนครับ จะมีสิ่งไหนที่จะช่วยรื้อลิ้นชักความทรงจำคนรุ่นเก่าได้ดีเท่ากับ ของเล่นทำมืออันทรงคุณค่า ประเทืองปัญญาให้เด็กรุ่นก่อน ของเล่นบางชิ้นอาจจะไม่เคยผ่านตาคุณผู้อ่านมาก่อน แต่เมื่อคุณผู้อ่านได้ลองทำตามและสัมผัสกับการเล่นของพวกมันแล้ว รับรองได้เลยว่า คุณผู้อ่านจะต้องทึ่งและสนุกไปกับของเล่นในอดีตดังที่จะมีให้ลองทำตามนี้ก็เป็นได้

เช่น ไก่กระป๋อง ไก่กระป๋องที่ว่านี้ไม่ใช่ไก่อัดกระป๋องแน่ๆ แต่มันคือของเล่นทำง่ายๆ ที่แฝงความรู้นิดๆไว้ด้วย เริ่มต้นโดยการเดินเข้าไปในห้องครัว หากระป๋องนมข้นเปล่าๆ หนึ่งกระป๋อง ล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นเดินไปเปิดกล่องอุปกรณ์ หยิบเชือกป่านมาหนึ่งเส้น ความยาวพอประมาณแขนของคุณ เตรียมค้อน ตะปู และพระเอกสำหรับของเล่นชิ้นนี้ ได้แก่ผ้าชุบน้ำหมาดๆ อีกหนึ่งผืนนั่นเอง เมื่ออุปกรณ์เครื่องมือครบแล้ว เราก็เริ่มลงมือทำโดยการนำกระป๋องนมมาเปิดฝาด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านเจาะรูตรงกลางฝากระป๋องด้วยตะปูและค้อนเป็นรูเล็กๆ พอให้ร้อยเชือกเข้าไปได้ จากนั้นนำเชือกป่านมาร้อยเข้าไปในรู ผูกปมด้านในกระป๋องเพื่อให้เชือกไม่หลุดออกจากกระป๋อง เชื่อหรือไม่ว่า สิ่งที่พบอยู่ด้านหน้าของคุณนั่นคือ “ ไก่กระป๋อง” นั่นเอง ใช่ครับ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ไก่กระป๋อง สงสัยอยู่ใช่ไหมครับว่า ตรงไหนที่เรียกว่า ไก่กระป๋อง แน่นอนครับ ไก่กระป๋องที่สมบูรณ์แบบนั้นต้องมี “ พระเอก” ที่ได้กล่าวไปก่อนหน้านั่นคือ ผ้าชุบน้ำหมาดๆนั่นเอง วิธีการเล่นง่ายๆ เพียงใช้มือข้างหนึ่งจับกระป๋องให้แน่น แล้วใช้มืออีกข้างหนึ่งถือผ้าชุบน้ำหมาดๆพร้อมกับจับเชือกป่าน แล้วรูดลงมาจากด้านบนลงล่างให้เป็นจังหวะ เสียงดัง “ เอ้ก อี เอ้ก เอ้ก” คล้ายเสียงไก่จะดังก้องมาจากกระป๋อง นี่แหล่ะครับ ของเล่นชิ้นนี้จึงได้ชื่อว่า “ ไก่กระป๋อง” นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น