โชว์...ห่วย ยินดีต้อนรับ นะจ๊ะนายจ๋า

สวัสดีจ้า นายจ๋า...อีนี่ชื่อปกรณ์ เรียกสั้นๆว่าอีนี่บิว ยินดีต้อนรับนายจ๋าทุกคน อินี่ทำเว็ปไซต์ โชว์...ห่วย ที่นี่มีอะไรที่ย้อนยุค คลาสสิค และหายาก เข้ามาดูก่อนน่ะจ๊ะนาย



วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฮิปปี้...คันทรี่มาแล้ว ^.^

Hippie
Hippie หรือ Hipster เป็นกลุ่มคนที่ไม่ยอมรับค่านิยมทางการเมือง เชื่อมั่นในอิสรภาพแบบสุดขั้วโดยเฉพาะรูปแบบการใช้ชีวิตและทัศนคติที่มีต่อสังคม การเมือง และศาสนา


ตัวอย่างของฮิปปี้ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือการเกิดกลุ่มบุปผาชนหนุ่มสาวในประเทศสหรัฐอเมริกายุค 60’s-70’s แล้วขยายอิทธิพลเกิดกลุ่มชนฮิปปี้ขึ้นทั่วโลก ช่วงปี 60’s เป็๋นยุคที่เกิดการประเชิญหน้ากันอย่างตึงเครียดระหว่างระบอบคอมมิวนิสต์และระบอบประชาธิปไตย เกิดสงครามเวียดนาม เป็นทั้งยังเป็นยุคอันรุ่งโรจน์ของดนตรีร็อคอย่าง The Beatles, Elvis Presley, Jimi Hendrix หรือการกำเนิดของวงดนตรีระดับตำนานของฮิปปี้บุปผาชนอย่าง Grateful Dead ฮิปปี้ในยุคนั้นมีเอกลักษณ์เฉพาะเช่นแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าทำมือที่ปักสร้างลวดลายหรือย้อมสีเอง ฮิปปี้ทั้งชายและหญิงไม่ตัดผมแต่จะถักเปียหรือมัดผม ใช้เครื่องประดับอย่างลูกปัดหรือเชือกหนังถัก ฮิปปี้ยุคนั้นไม่นิยมรอยสัก แต่นิยมใช้สารเสพติดอย่างกัญชาหรือมาลีฮวนน่า รวมถึงการมีเซ็กส์เพื่อสำรวจขอบเขตของอิสรภาพแบบสุดขั้ว
ผมเกิดไม่ทันฮิปปี้ยุค 60’s นะครับ (แต่คาดว่าเพื่อนบล๊อกเกอร์โอเคเนชั่นหลายท่านคงทัน) ผมจำได้ว่าผมเคยเห็นรูปถ่ายของน้าชายที่เคยเป็นฮิปปี้ในสมัยนั้น ยังนึกไม่ออกจริงๆ ครับว่าแกยอมได้ไง
ในความเห็นของผม Hippie หรือ Hipster ไม่ได้สูญพันธุ์ลงที่ฮิปปี้ยุค 60’s ครับ ตราบเท่าที่โลกยังหมุนไป การเปลี่ยนแปลงในกระแสสังคม เศรษฐกิจ ดนตรี ความเชื่อ ฯลฯ ได้หล่อหลอมให้เกิดฮิปปี้ได้รุ่นต่อๆ มา จะเปลี่ยนไปก็แค่ชื่อเรียกฮิปปี้ในแต่ละยุค รวมถึงเสื้อผ้าหน้าผม และการแสดงออกต่อสาธารณะตามวิถีของกลุ่มฮิปปี้นั้นๆ ตัวอย่างเช่นยุคพั๊งค์, ยุค Break Dance, ยุคเด็กแร็พ, ยุค alternative, ยุคฮิปฮอป เป็นต้น

Yuppie
คำว่า Yuppie ย่อมาจาก Young Urban Professional ยัปปี้เป็นกลุ่มคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 20ปีจนถึงต้น 30 พวกยัปปี้ได้รับการศึกษาอย่างดี มีหน้าที่การงานมั่นคง และมีรายได้จากการทำงานที่งดงาม (จนถึงมั่งคั่ง) คนกลุ่มยัปปี้ใช้ชีวิตที่สะดวกสบายในเมือง เป็นชนชั้นวัตถุนิยมที่มีวิถีการทำงานและการใช้ชีวิตแวดล้อมด้วย 4C อันได้แก่ 1) Condominium 2) Computer 3) Cell phone และ 4) Credit Card บ้านเรายัปปี้เพียบ โดยเฉพาะในกรุงเทพ
บางคนก็บอกว่ายัปปี้ครบสูตรมันต้อง 5C ซิ ไม่ใช่ 4C ต้องมี Car ด้วย อันนี้ต่างคนต่างมุมมองนะครับ บางคนบอกว่า C ตัวที่ 5 คือ Condom ด้วยซ้ำ แต่ผมว่าถ้าอยากจะเป็นยัปปี้แบบยั้งยืนครบสูตรละก็ ต้องมี Consciousness หรือสติเป็น C ตัวที่ 5 ไว้คอยคัดท้ายชีวิต

Zippie
ในช่วงปี 60’s โลกเราหมุนไปพร้อมกับพวกฮิปปี้ พอยุค 80’s การปฏิวัติทางเทคโนโลยีสื่อสารและคอมพิวเตอร์ทำให้หลายคนกลายเป็นยัปปี้ จนมาถึงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโลกก็ถูกวางกฎเกณฑ์ใหม่โดยพวกซิปปี้ คนกลุ่มนี้มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการดำเนินชีวิตของโลกอย่างรวดเร็ว
ซิปปี้เป็นคนหนุ่มสาว (จะอยู่ในเมืองหรือนอกเมืองก็ได้) ที่เปี่ยมไปด้วยพลังและความกระตือรือร้นที่จะประสบความสำเร็จ คนพวกนี้อาจจะทำงานแล้วหรือกำลังศึกษาอยู่ก็ได้ แต่มีความใฝ่ฝันและความทะเยอทะยานอย่างแรงกล้า เชื่อมั่นในตนเอง ชอบความท้าทาย มีความคิดสร้างสรรค์แหกกรอบ ชอบแสดงออก ไม่เก็บกด และจะไม่ปล่อยชีวิตให้ล่องลอยไปตามยถากรรม ซิปปี้ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายสูงสุดเป็นเงินตราตอบแทน แต่ต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งต่างๆ รอบตัวเพื่อพิสูจน์หลักการใหม่ๆ ของตน ซิปปี้ชอบความเสี่ยงและไม่หวาดกลัวต่อสิ่งใด พวกซิปปี้ไม่ว่าจะมีเงินหรือถังแตกจะไม่ตระหนี่ถี่เหนียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น